HIV AND AIDS (Video Presentation)
Script by GROUP 2
*** Introduction***
Sheena/Jhomela: “Good day everyone! Welcome to Health Talk Live, the show
where we bring you inspiring stories and helpful discussions about wellness and
healthy living. We are your host, Sheena M. Carullo together with my partner
Jhomela Dava, and today we’ll be exploring an exciting topic that affects many of
us. So sit back, relax, and join us as we dive into another meaningful
conversation!”
Sheena: “For today’s episode we’ll be tackling about HIV or also know as the
Human Immunodeficiency Virus, so partner! May idea ka ba about sa HIV? “
Jhomela: “Wala nga partner eh, kaya ngayon kasama po natin si Dra. Lea
Enriquez para alamin ang lahat tungkol sa HIV”
Sheena/Jhomela: “Good morning Doc!”
Lea: “Good morning! “
Jhomela: “So doc, What exactly is HIV, and how does it affect the body?”
Lea: “ano nga ba ang HIV or AIDS at saan ito nakukuha ng Isang individual…..
ok sasagutin natin yn ngayun… Ang HIV (human immunodeficiency virus) or
AIDS is virus that attack the immune system of one person and pagito ay nka
pasok sa ating katawan ay mas papalaain nito ang mga disease or infection. And
HIV without treatment, it can develop into AIDS”
Sheena: “How is HIV transmitted from one person to another?”
Lea: “HIV spreads through contact with certain body fluids from a person who
has the virus: such as unprotected sexual contact (vaginal, anal, or oral sex),
from mother to child during pregnancy, childbirth, or breastfeeding”
Jhomela: “What are the symptoms of HIV?”
Lea: “At first, some people may not show symptoms. Early symptoms (2–4
weeks after infection) can include: Fever, Sore throat, Rash, Fatigue, and
Swollen lymph nodes. As virus progresses, it can cause: Weight loss, Night
sweats, Persistent diarrhea, Frequent infections. HIV cannot be spread through:
Hugging or kissing, Sharing food or drinks, Mosquito bites, Using the same toilet
or touching”
Sheena: “ What are the prevention na pwede gawin or how can someone protect
themselves from getting HIV?”
Lea: “To prevent HIV: Use condoms during sexual intercourse, Practice safe sex
and limit multiple partners, and post exposure prophylaxis is a short term for HIV.
There is no cure for HIV or AIDS, but there is treatment. If you have HIV, we
need to: control the virus, Protect the immune system, Prevent the spread of HIV
to others, and help people with HIV live long and healthy lifestyle.”
Jhomela: “ May ipapakita po kaming video”
Sheena: “Ang video kung saan ipapakita kung paano kumakalat ang HIV”
***Flashback***
Jhomela: “Maraming salamat, doc!”
Sheena: “Sa panibagong aral na naman na ibinahagi niyo sa ating mga
manonood”
***Shake Hands***
Sheena/Jhomela: “Magbabalik ang Health Talk Live!”
*** Commercial***
From: “My Ex and Whys”
Gio: “My god Cali ang tagal tagal na nun”
Cali: “Pero ung matagal na yon nandito pa rin!”
Gio: “That was just one mistake! Isa lang!”
Cali: “Ke isa, dalawa, tatlo pareho lang yon sumawsaw ka pa din sa iba!”
Gio: “Lasing ako nun.”
Cali: “Lintik na palusot yan kahit lasing ka alam mo ang ginagawa mo!”
Gio: “Kaya nga nag-sorry agad ako nun sayo diba? Kasi kahit anong sabihin ko I
was wrong, nagkamali ako, nasaktan kita.”
Cali: “Nasaktan? Kayong mga lalaki akala niyo kapag nangbababae kayo
nasasaktan niyo lang kami? Makikipag-chukchakan kayo tapos ine-expect niyo
iiyak lang kami? Itutulog ang sakit tapos pag gising, okay na? yun ang pangarap
namin! Sana nga ganun lang kadali yon kaso hindi. Walang tigil ang takbo ng
utak namin pinipilit sagutin ang maraming tanong. Eakit nya kaya nagawa yon?
Am I not enough? May kulang ba sakin? May mali ba sakin? Pangit ba ko?
Pangit ba ang katawan ko? Kapalit-palit ba ko?”
Gio: “No”
Cali: “Then Why?! Bakit mo ko nagawang lokohin?!”
From: “DITO Sim Card”
*** End of Commercial***
Sheena/Jhomela: “Nagbabalik ang Health Talk Live!”
Jhomela: “So ngayon, kasama natin ang isang individual na itago na lang natin
sa pangalang “Rigor”, so isa po siyang HIV positive individual”
Sheena/Jhomela: “Sir, good morning po”
Jhomela : “ So Sir, when and how did you first find out that you were HIV
positive?”
Justin “Rigor”: “ Nung 22 years old ako, saka ko lang nalaman na HIV positive
ako dahil nung nakakaramdam na ako na nilalagnat ako, nanghihina kaya nagpa
test po ako
Sheena: “What are those symptoms po na naramdaman niyo?”
Justin “Rigor”: “Ayun nilalagnat po ako, nanghihina, masakit din katawan ko, sore
throat, yun”
Jhomela: “What kind of treatment are you undergoing, and how does it help
you?”
Justin “Rigor”: “Ang ginagawa ko lang po is nagtatake po ako ng medicine, also
healthy lifestyle”
Sheena: “What do you wish people understood better about HIV?”
Justin “Rigor”: “Sa mga nanunuod po ngayon, huwag kayong matakot
magpatest, practice safe sex, huwag na huwag mahihiyang magtanong
patungkol dito, magpa-consult, and dapat isa lang ang iyong itinuturing na
partner. Isa lang!”
Jhomela: “So that’s the end of our episode.”
Sheena: “Ngayong araw may bago na naman tayong impormasyon o may
kaalaman na naman tayong natututunan hindi lang para sa ating dalawa partner
bagkus sa atin na ring mga manunuod.”
Jhomela: “So, see you sa ating next episode”
Jhomela/Sheena: “Ito po si Jhomela Dava at ako po si Sheena M. Carullo at ito
ang HEALTH TALK LIVE”