0% found this document useful (0 votes)
7K views2 pages

Anne Curtis' Iconic Lines in The Gifted

Uploaded by

Jürgen Vonsky
Copyright
© All Rights Reserved
We take content rights seriously. If you suspect this is your content, claim it here.
Available Formats
Download as DOCX, PDF, TXT or read online on Scribd
0% found this document useful (0 votes)
7K views2 pages

Anne Curtis' Iconic Lines in The Gifted

Uploaded by

Jürgen Vonsky
Copyright
© All Rights Reserved
We take content rights seriously. If you suspect this is your content, claim it here.
Available Formats
Download as DOCX, PDF, TXT or read online on Scribd

THE GIFTED

CHARACTERS:
Anne Curtis (Zelda/Zoe) - ley
Christine Reyes (Micah/Aica) – jhana
Waiter – van jelo

LINES:
Anne Curtis (Zelda/Zoe) = 13
Christine Reyes (Micah/Aica) = 17
Waiter = 2

SCRIPT:
Aica: hindi ko iniyakan medalya mo, kung gusto mo isaksak mo sa bilbil mo.
Zoe: /*scoffs. Oh my god, your words so crass, para kang anak ng palengkera.
/*gasps. Oops, anak ka ng apala ng palengkera.
Aica: /*scoffs. eto lang pala kahantungan nito. Alam mo, nag a-aksaya ako ng oras
sayo.
Zoe: /*cut-off laugh.
Aica: kasi kaibigang putik ka.
Zoe: /*laughs. Wait, why don’t we back track here. Ikaw ang nakipag-kaibigan sakin
kasi walang gusting makipag kaibigan sayo. The truth is, you needed me more than
I needed you.
Aica: well, thank you for the friendship, may regalo nga pala ako sayo.
Aica: /*hands out gift.
Aica: happy graduation, going away gift na rin yan. Buksan mo. (sarcastic way)
Zoe: wag na, sa bahay na lang
Aica: buksan moo, bitch.
Zoe: /*opens gift.
Aica: bagong pills yan, wag mo na itanong sakin kung san ko nabili, sabihin ko na
lang, sa palengke, malapit sa Babuyan kung saan ka nararapat.
Aica: /*hands out mayo
Aica: mayonnaise, lagyan mo, papakin mo.
Zoe: /*chuckles. You’re so thoughtful naman, pero syempre mas thoughtful pa rin
ako. Because I have the perfect gift for you.
Zoe: /*hands out gift.
Zoe: happy graduation, hope you like it. Buksan mo na.
Aica: mamaya na.
Zoe: buksan mo na now, loser.
Aica: /*opens gift.
Zoe: /*gasps. wow, it’s so bagay for you.
Aica: kapag kinabit ko to at nakita ko kung anong laman ng inidoro, ikaw ang
maaalala ko. You shit.
Zoe: really? Is that all you’ve got? Yan ang pinaka mataray mong line?
Aica: marunong din akong manampal, in public, pwede rin kitang duraan sa mukha.
Gusto mo buoin na natin yung eksena.
Zoe: wag na, this confrontation scene is so over, kikita na to. Pwede ka na umuwi,
and dont worry about the bill, I got it, as always. /*rolls eyes.
Zoe: sandali lang, may pamasahe ka ba pauwi?
Aica: meron naman, mauna nako, o baka naman umabot ka pa ng dessert kapag
umalis ako.
/* scoffs. ako na nga, waiter!
Waiter: uhh, yes ma’am?
Aica: limang lyanerang leche flan
Waiter: for here or for take out ma’am?
Aica: for her, /*points out Zoe. All for her. /*walks out.

You might also like