Cast Alex | Jane
Scene 1: Call/uuwi
After ng call, diretso na sa bababa ng sasakyan
Alex | Jane
Setting:
Teddie: *turns off water from the sink* Ha?! Anu ga raw?! Magpapakasal?
Bobbie:So he and Nicole made balikan together? *passed a file to a co-worker*
Gabbie:Eh sana nga si Nicole na lang. Ang kaso mo hindi-
Random student:Good morning, ma’am!
Gabbie:Good morning- yung bago, yung Princess.
Alex:Oh my gosh! Ayun gang nakilala niya sa barko?! Eh chararat ‘yan eh!
Teddie:Huh?! Eh sino ga ‘yang Princess na iyan?
Gabbie:Hello, ate-*she points at the students* To your classrooms. Now- hindi ka ba
nagbabasa ng emails and FB updates ko sayo?
Teddie: Ay, wala na kasi akung time magbasa ng mga ganyan dine. Subrang busy kasi sa
mga training,seminars. Sino ga nga uli iyan?
Alex: Yun ga namang feeling broadway singer eh boses kokey ga naman. Kulang na nga sa
talent, kulang pa sa pes!
Gabbie: At kulang sa salita. Nung pinakilala sakin ni Rebreb kala mo ga’y pipe’t di ga naman
makasalita! At are pa, kung makakapit ga naman kay bunsuhan kala mo puko’y linta.
Teddie: Anu ga iyang babaeng iyan, ganireng di ko pa nakikita’y parang diko na bet ah
Bobbie: What if our bunsuhan is na made gayuma na? *talks at her employee* Hey, don’t
forget to upload the images by 9AM tomorrow. *proceeds talking with the siblings* Does
mama make alam alam? How did she react ga?
Gabbie:Of course, not. Ayun gang nakaraan lang nakilala ni CJ iyung si Ate girl.
Teddie:Eh, kelan nga ga?
Gabbie: *rolls her eyes* 4 months ago, yun ga daw ay sa cruise, diga nga?
Teddie: Ah, si, si, nag-cruise nga pala si Rebreb para makapagmove-on kay Nicole- gracias-
sandali, edi kasalanan mo pala.
Gabbie: Ako? Eh ayun ga’y idea kaya ni Ante Alex yon.
Alex:Aruy bakla! Umagree ka ga naman! Tsaka, sino bumili ng ticket, ako ba?
Bobbie:Oh? So me is guilty now? Kung alam ko ga lang na yang kapatid niyo ang promotor,
I would not have made payag payag on that babalu-balugang idea.
Gabbie: *sighs* By the way, the wedding is happening in two weeks.
Bobbie:Two weeks?
Alex:Brunchikek?
Teddie:Instant mami?
Gabbie:Hindi.
Bobbie:Oh, eh bakit forda rush? *proceeds checking her laptop*
Gabbie:Eh bakit ga daw nila patatagalin kung ayun ga’y true la-love na?
Alex: Weh?
Bobbie:True love, my ass.
Teddie:Yeso, borobudur, kunkunchikchik- *and then, she spilled the srinks on the customers*
Ay puke mong malaki
Gabbie: Oh?
Teddie:Natapon ko kasi yung drink ng barkada ko- chikek- chikek-.
Gabbie: Anyway, ano ga mang opinyon natin eh kailangan ninyo ga namang umuwi para ga
sa big event.
Teddie: *pumasok siya sa kitchen* Huh? Uuwi? Pati akes?
Gabbie: Aba’y uo, hiling ga ni Rebreb at utos ga iyon ni Mama.*hand greets her students*
Gabbie’s students:Good morning, ma’am!
Gabbie:Aba’y dapat kumpleto tayo.
Alex:Tayong lahat? Oh. Uuwi si Teddie?
Teddie:Forda wait,sandali hindi ako sigurado diyan. I-check ko muna schedule ko. Busy ako
this month eh. Marami ga naman kaming mga.. teacher’s seminars. Aruy ka-hectic ga
naman kami rine, checheck ko-
Boss of Teddie:Teddie!
Teddie:Oh, dumating na mga chikadora kong friends, ngayon lang ako maga-unwind ha.
Sige na, bye na! *ends call* Yes! Yes! Chupapi Munyeyo Awu! Awu Sir.
Alex:Eh, si Bobbie?
Bobbie:Let me make tingin of my sched.
Alex:Sige, check rin akes schedule ko
Next scene
If comedic approach, tas meron same set na gagamitin, makikita sa background yung other
sister/s doing their scene
*pagbaba sa sasakyan
(scene lang na ipapakita yung kanya kanyang pagbaba ng sasakyan ng apat na
magkakapatid)
(Kanya kanyang atake ng pagbaba ng kotse na may dalang mga gamit)
(Pwede sa scene ni bobbie e nakatali yung buhok sa upuan tapos maipapakita si Trixie na
tumatawa tapos nai-stress si tristan)
Scene 2: meet chararat sa bahay
Setting:
Mayordoma:Please take a sit, the mister and the mistresses will come down shortly. Cue in
the master in 3,2,1!
Alex: Action.*sinita siya* Bakit?
Boy:Hello! The Salazar family. Finally, nagkakitaan din dine. Welcome!
All of them:Good morning ho
CJ:Good morning po, tito
Boy:CJ? Tito? CJ! You can call me Daddy already.
Boy: Ang gaganda naman pla ng mga sisters mo, pero, akala ko ba isasama mo ang mother
mo?
Mama Grace:*chuckled, hands her hands to Boy I’m Grace, CJ’s mama.
Boy:oh, come on, you must be kidding. Ako ga ay binobola mo? *tapos tinapik si CJ* She
looks just like your sister! Welcome, balae! I’m Honey Boy. *and then bineso si Grace* You
can call me Honey, but my wife would prefer you call me Boy. Boy na lang.
Mama Grace: Okay, Boy.
CJ: Ah, tito, papakilala ko nga ho pala kayo sa mga kapatid ko.*gumilid para makita si
gabbie at Alex* This is Ate Gabbie. Are ho *tinuro si gabbie*
Gabbie:Good morning, sir. *handshakes*
Boy:The old maid.
Alex:Hi sir! Alex! *nakipag greet na parang mga lalaki*
Boy: Ah, the black sheep of the family
CJ:*sumingit sa gitna ni Boy at Alex Eto po si Ate Teddie.
Boy: Ah, the maid in Spain.
Teddie:Maid?!
Frodo:OA! FYI, she is an English tutor for the anak ng pamangkin ng hari ng Spain!
Boy: Ah, ang ibig kong sabihin naman ay gawa sa Espanya.
Bobbie:Bobbie.
Boy:The New Yorker. Let me guess, caregiver?
Bobbie:I am a Corporate Communications Manager. I am required to have an extensive
vocabulary so I never use inane and poorly-worded language like black sheep and old maid
to describe the people I just met. Boom panes panes
Mama Grace: Roberta
Boy: Huwawaw, nakaka nosebleedeners ‘yon ah, but, intelligent.
Tristan:Tristan Harris, Bobbie’s boyfriend, this is my daughter Trixie.
Boy:Ooh, mas nakaka nosebleedeners yung accent.
Mama Grace:Siya naman si Manang at Toti–Mayordoma:Cue in the mistress, in 3, 2, 1!
*pumasok na si Joenette, medyo may pa action action pa*
Joenette:Bonjour! Hello! Welcome to my humble home. Halu, halu, halu
CJ:Tita.*nakipagbesohan*
Joenette:I’m Joenette.
Mama Grace:Hi Janette.
Joenette: Ay, no! Hindi Janette, Joenette *ineemphasize yung Joe*
Grace: Ah, Joenette.
CJ: Ah, Tita, si Princess po? *nagpakita si Princess*
Joenette:Speaking of the Devil! The devil is here! Descended from the rare line of beauty
queens, shining,shimmering, splendid, the one and only–
*natisod si princess*
Princess:Hi, my love.
Cj:Hi, my love.
Joenette:Princess Antoinette May Bayag.*everyone of them lowkey laughed because of
Joenette’s pronunciation of her daughter’s name*
Lagyan daw ng unibrow
Alex | Jane
Scene 3: Planning scene
Setting:
Teddie: Ang fefeeling! Akala mo naman e kung sinong mayayaman! Kupo!
Alex:Timo nga at may pa-prenup prenup pa. Anu ga kayang akala ba nila nanakawan natin
ng yaman?
Gabbie:Eh ano gang gagawin natin?
Alex | Jane
Yung asa kitchen
(yung naglalaptop si bobbie and naka gown si teddie)
Teddie: Yes, we need ideas. Anyone? Everyone? *looks at Bobbie* Hoy beh! Kasama ka ba
dine?
Bobbie:*looks at her* Oo ante, but I’m on New York time. Meron akong ka-vc with my boss in
a few minutes and I have to finish my report, english yon beh di mo keri!
Teddie:Kaya naman pala anong banas ay nakajacket pa si bakla
Bobbie:But go on, I’m listening.
Teddie:Forda go daw tayo. Psht! *tawag niya kay Gabbie* Isip, isip. Dali mga sis!
Teddie:Lasa ko’y may baho yang mga Bayag na yan.
Gabbie: Ate, Bah-yag.
Teddie:Obviously, hindi naman sila ipinanganak na gold kinemerut. At hindi ka naman
yayaman ng ganon kafast kung wala namang baho yang mga–
Gabbie: Ate! Ano baga yan?!
Teddie:Sus! palibahasa, hindi ka pa nakakaamoy ng bayag.*Alex chuckled*
Alex:Pero ayon nga, ano ga talagang business ng mga Bayag na yan?
Bobbie:Ay kadami nare oh*while still looking at her screen* (maipapakita sa screen ang
Papasma Spa)
Teddie:Ayon nakikinig naman pala si bakla. Patingin nga! *all of them walked towards
Bobbie*
Teddie:Uhh, Papasma Spa. Pasasayahin kita, may happy ending?
Teddie:*while going back to her seat* Sinasabi ko na nga ba may baho yang mga Bayag na
yan eh. I knew it.
Bobbie: Forda knows ka dyan e kaso beh bawal. Wala kang evidence
Teddie:*looks at Alex* Ikaw na lang. Pakasal kayo ng jowa mo para sukob
Alex:oh? Ba’t ako?
Teddie:Eh ikaw yung may ka-long term relationship dine
Alex:Siya rin naman ah *looks at Bobbie*
Bobbie: *Bobbie looked back* That’s a lame idea. Unless, Alex is willing to do it.
Teddie:Eh willing ka ga?
Alex:Ask ko si Chad hihi
Bobbie: And if he says no? *another silence* Yet, another reason why it won’t work.
Teddie:Oh, my, goodness. Ungkatan ng past
Bobbie:Narinig nyo na ga yung optimal stopping rule?
Teddie:Huh?
Bobbie:Ang kaso dine, you must pick someone to be your mate, and that mate is Princess,
thinking that person has the highest GWA in the limiting pool of options. We need to expand
CJ’s–*phone ringing* Wait, it’s my boss.*carries her laptop and walked out* Bag sir? Ito sir
bagsak presyo na murang mura pa
Teddie:CJ… ? Ano daw? Option?
Scene 4: bachelor party + kakauwi drunk
(adlibs)
Alex | Jane
Dark room tas flashlights raving
Scene
Scene 5: teddie plan go wrong + nahuli ni Joenette
Teddie | Harvey
Scene 6: Small scene, “don’t comment on my life” alex and bobbie
Alex | Jane
Tristan:pagbalik ko, suot mo na to. *hands her a ring*
Bobbie: ihhhhhh ano to, yung 299 pesos sa-
*tinakpan ang bibig ni bobby*
Tristan:This is me, saying 143 *and then after that, he will hug Trixie, and then, he proceeds
riding the car*
Toti:Trixie, let’s go.
Trixie:Stop hurting my dad *umirap*
Bobbie: What?
Trixie:Stop making him marry you if you just keep saying no. *and then, she walked out and
Toti trailed off her*
Alex:May point yung bata ah. *tapos binuksan yung gate* Kung papaasahin mo lang yung
tao sa wala,tapusin mo na.
Bobbie: Pake mo. Matagal na kayo diga? Mahal ka niya, mahal mo siya, bakit hindi kayong
dalawa’ng magpakasal?
Bobbie: *lumapit siya kay Alex* Wala kang nararamdaman sa nararamdaman ko. So don’t
give comments about my personal life because I don’t give comments about yours. *Sabay
walk out*
Next scene
Ipapakita na may binibili si Trixie tapos ayun makikita ni Bobbie sina mocha and chad
sa alfamart na nagtitingin ng c—andy
Scene 7: Nagaway yung sisters, nagwalk out si cj + dumating mama
CJ: Hindi! Hindi! Ate ano yun? What were you thinking? Ate nakakahiya sa pamilya ni
princess! Kabuhayan yun ng pamilyang pakakasalan ko, na magiging hipag niyo, na
magiging nanay ng anak ko!
Bobbie and GABBIE: (Gossiping)
TEDDIE: Sorry talaga, bunso sorry na, hindi ko naman alam na hindi pala nakakapasma
yung happy ending dun sa pahilutan
CJ: Eh ikaw lang naman nag iisip na nakakapasma eh! Alam mo bang gusto ka e demanda
nila tito boy! Kulang nalang lumuhod ako sa harapan nila para wag lang ituloy yun! Pero
kung sakin mo ginawa yun pinakulong na kita!
Gabbie: *Bumulong sa isip (Luh OA naman neto)*
BOBBIE: CJ! Nagkamali siya, umamin siya nag sorry na, hindi ga yun enough? Grabe tohh
CJ: No it’s not enough! Gusto kong maintindihan kung bakit niya ginawa yun!
GABBIE: Ayaw lang namin na ma associate ka with a chakang girl na may kinemeng
background
CJ: What wait wait! So you know about this? Bat di mo pinigilan si ate teddy? Kasali ka ba
dito? Ate gabbie! Kasali ka ba dito?
ALEX: Kasali kaming lahat, kasi ayaw ka lang naming –
CJ: Kayong lahat! Ate bobbie? You agreed with this?
BOBBIE: Aba di hindi naman. Basta kahit na anong planong napagchikahan namin
CJ: Sus may plano kayo? Kayong lahat? Ano yung plano niyo ha?
BOBBIE: Na iparealize sayo na hindi mo dapat pakasalan si princess
CJ: Ghaaadd! Di ba nakiusap na ako sa inyo? Yung pamamanhikan
GABBIE: Oo, at nag behave naman kami gaya ng hiningi mo. Kahit na insensitive at
matapobre yang future in laws mo
CJ: Dahill naglabas ng prenup matapobre na kaagad?
ALEX: Ano pa ba? Hello? Kung laitin ka nila kung laitin nila kami? Ano tingin mo sa kanila?
CJ: Sandali ha, sandali! Kung makapagsalita ka parang di ka mapanlait.
Alex: Ano?
CJ: I’m still offended na tinawag mo si princess na chararat!
ALEX: Masama ba kung mag bigay ako ng opinyon sa girlfriend mong chararat?
CJ: Kung tawagan ko kaya yang boyfriend mo na kupal? Ha!
TEDDIE: CJ!
CJ: Ganon naman talaga siya ah! Dahil tinuhog ka niya tsaka si ate bobbie!
BOBBIE: CJ! Don’t even go there
CJ: Yun naman yung totoo ah!
BOBBIE: Kahit na sobra ka na!
CJ: Mas sobra kayo! Sobra kayong makialam
BOBBIE: Dahil sobra ka naming mahal! Sana isipin mo yun bago mo pagtaasan ng boses
lahat ng tao dito!
TEDDIE: CJ, prinoproktektahan lang kita. You’re our baby brother
ALEX: Hiningi ka namin sa diyos
CJ: Oo, hiningi niyo ko. But just in case you you missed hindi na ako baby! I’m a grown up
now making grown up decisions! At sana ganon din kayo! At tanggapin niyo na matutuloy
ang kasal namin ni princess kahit ayaw niyo o hindi!
BOBBIE: Omaygad, maygad! Grabe yung eksena Tinuloy mo? Tinuloy mo yung stupidong
plano yun?
TEDDIE: Hindi bobbie
BOBBIE: No that plan is really stupid. Kaya naman pala galit nag galit yung isa eh! Hindi ka
ba nag iisip? Hindi mo ginamit yang utak mo? Maygad!
TEDDIE: Gets ko na! Palpak nga eh! Wag mo nang ulitin
(Dadating yung manang)
Manang: Hoy! Ang lakas ng boses nyo nandyan na yung mommy nyo
Mama Grace: Nag-aaway ba kayo?
Alex: Hindi ma, naglalaro lang kami ng–
Teddie: Charades ma
Scene 8: charades with bayag
(ADLIBS)
Alex | Jane
Scene 9: Confrontation (climax)
Nagiyakan yung 4 sisters
Alex | Jane
Mama Grace: Teodora, ano bang dapat kong malaman?
Teddy: …
Mama Grace: Ano?
Bobbie: Teddie sabihin mo na. It’s about time.
Mama Grace: Alam mo kung anong sinasabi nila?!
Gabbie: Last year pa namin alam, Ma.
Teddie: Last year pa?
Gabbie: Nung dapat pupunta ng Madrid si ate para magbakasyon kasi
birthday niya.
Bobbie: Tapos ayaw mo na akong tumuloy diba? Kasi ang sabi mo may teacher’s
conference ka sa Paris, pero tumuloy ako sa Madrid. Nakita kita sa bar. Pero hindi kita
kinausap kasi… alam ko nahihiya ka. At ayokong mapahiya ka kung hindi ka handang
sabihin ang totoo.
Alex: Na ano? Anong alam niyo na hindi ko alam?
Gabbie: Ate, wag ka nang makigulo.
Alex: Gulo? Kapatid ko si Teddie, kapatid ko rin tong pinepressure
niyo.
Bobbie: Hindi namin siya pinepressure.
Mama Grace: *ihahampas yung pamaypay pababa
Mama Grace: So ano ang totoo?
Bobbie: *titignan si Teddie na parang sinasabing umamin na siya
Bobbie: Ate…
Mama Grace: Roberta!!! *kasabay nun yung paghampas niya ulit ng pamaypay
Bobbie: Ma, bakit ako?
Mama Grace: Please! Roberta!
Bobbie: Ma, mas maganda kung sa kaniya manggagaling. Ate pamilya mo kami. Dapat kung
sino man yung nakakakilala sayo, yung totoong ikaw, dapat kami yun. Habambuhay ka na
lang bang magsisinungaling
samin?
Teddie: Akala mo ba Bobbie madali sakin to?!
Bobbie: Kaya nga sabihin mo na para di ka na nahihirapan.
Teddie: Oo na! Aaminin ko na!
Teddie: Ma… Ma, I’m sorry… I’m sorry ma. Nung nagkaro’n kasi ng crisis sa Spain, isa ako
dun sa mga teachers na natanggalan ng trabaho kasi sabi nila hindi naman daw talaga ako
magaling. Hindi rin ho totoo na may M.A. ako kasi hindi rin ho ako nabigyan ng scholarship
grant. Mula po nung natanggal ako sa eskwelahan, nag�double job po ako para kumita ng
pera para may maipadala sa inyo.
Nag-waitress po ako dun sa bar na nakita ako ni Bobbie. *pause Namasukan din po akong
katulong, kaya ko nakilala si Frodo. Ang totoo po niyan, nangutang lang ako ng pera para
makauwi dito. Ma…I’m sorry Ma. Sorry. *lagay kamay sa mukha *habang luluhod I’m sorry
Ma. I’m sorry. *hawakan kamay ni Grace Sorry Ma.
Mama Grace: Did you honestly think na hindi kita maiintindihan?
Teddie: *tatayo Hindi naman sa gano’n Ma. Alam ko namang kahit anong mangyari mahal
na mahal niyo ‘ko eh. Pero ako ho kasi yung may problema. Ako yung hindi makatanggap
na ganito na lang ako, na hindi ko narating lahat ng pangarap mo sakin Ma… na ako talaga
yung kulelat sa lahat ng mga anak mo.
Alex: *voiceover Ate…
Teddie: Na kahit anong galing ko hindi ako magiging kasinggaling ni Bobbie.
Bobbie: *titingin sa kanila Ako?
Teddie: Oo Bobbie, ikaw. Ikaw yung wala lang kahit anong gawin mo ang galing galing mo.
Ako kahit anong kayod ko kahit anong pagod ko kahit kalian hindi ako lumapit sa galing mo.
Kasi ikaw naman talaga yung magaling diba?! Ikaw yung matalino, ikaw yung maganda.
Lahat ikaw na! Kapatid kita Bobbie kaya mahal na mahal kita pero, alam mo yung totoo
inggit na inggit na ‘ko sayo. Inggit na inggit
ako sayo Bobbie!
Bobbie: Pero bakit parang galit ka… pero bakit kasalanan ko parang kasalanan ko? Eh… eh
sa totoo lang ako nga yung inggit na inggit sa inyong lahat. Kasi meron kayo nung mga
bagay n asana meron din ako. *titingin kay Gabbie Sana meron ako nung maternal instinct
mo. *titingin kay CJ I wish I had your charm and innocence. *titingin kay alex Sana naging
adventurous din ako kagaya ni Alex. *titingin kay Teddie Sana nagkaroon din ako ng sense
of humor mo
kasi bentang-benta yun sakin eh, bentang-benta rink ay Mama. Kaya nga siguro lahat ng
atensiyon niya nasayo.
Mama Grace: Are you saying that I’m unfair?
Bobbie: *hawakan kamay ng mama niya No, ma. I’m saying you have your favorites.
Mama Grace: Hindi totoo yan.
Bobbie: Ma… *tatawa na medyo naiiyak naalala mo, nung grade school ako, diba
grumaduate akong valedictorian tapos ang dami kong medals, tapos si Teddie isa lang, pero
siya pa rin yung pinuri mo. Tapos naalala mo nung... umuwi ako sa bahay tapos gutom na
gutom ako… tapos nagalit ka sakin non kasi kinain ko yung ulam na tinabi mo para kay
Teddie. Tapos umuwi ka galing Divisoria may dala kang mga pants, tapos ang sabi mo sakin
wag muna akong pumili kasi pipili si Teddie, siya yung panganay siya yung dapat pumili.
Mama Grace: I’m sorry. I didn’t know you felt that way.
Bobbie: Ma, it’s okay. Okay lang naman naiintindihan ko naman tinanggap ko naman, na iba
talaga yung turing mo kay Teddie saka kay… CJ. Kasi sila yung paborito mo. Si Papa
naman, si Alex saka Gabbie yung paborito. And that’s okay. That’s okay. Kasi ang
importante sa’kin, binuhay niyo ‘ko, pinakain niyo ‘ko, pinag-aral niyo ‘ko, binihisan niyo ‘ko,
minahal niyo ‘ko. Kayo ni Papa, and that’s good enough for me. Kasi growing up naman,
*titingin kay Alex nandun si Alex. Siya lang yung may favourite sakin. Noon. Kasi, simula
noong umuwi ako, wala akong ibang narinig sa inyo
kundi mayabang ako, masama ugali ko, bichesa ako sa pagiging prangka ko and I’m sorry.
I’m sorry kung matigas ako sa paningin niyo. Kung malamig ako, I’m sorry. I’m sorry.
CJ: Ate… Hindi naman totoo yun.
Bobbie: No CJ it’s okay. Baka ganun na talaga ako. Kasi pinili kong maging ganon,
kinailangan kong maging ganon. Lalo na nung nagpunta ako ng New York. Alex baka tama
ka nga *titingin kay Alex baka nga ambisiyosa ako. Baka nga importante sakin yung career
ko. Pero alam mo hindi ko yun ginawa para lang sa sarili ko. I had to go there for us. For our
family’s future. Kasi nababaon na tayo sa utang sa pagkakasakit ni Papa, tapos ooperahan
si Mama, tapos si CJ kailangan na magcollege, tapos si Gabbie maliit yung sweldo, tapos si
Teddie kailangan ng pera papuntang Spain, tapos *titingin kay Alex ikaw wala kang
permanenteng trabaho at ayokong patigilin ka sa pagpepelikula mo kasi ang sabi mo sakin
dun ka masaya, dun ka magaling, dun magiging proud sayo si Mama. Kaya kahit
gusting�gusto ko umuwi, kasi ang lungkot, ang hirap hirap mag-isa. Miss na miss ko kayong
lahat. Pero lahat yun tiniis ko. Nagpakatatag ako, nagpakatigas ako kasi kailangan ko. Pero
hindi dahil matigas ako wala nakong pakiramdam, na hindi na ako nasasaktan. Nasasaktan
din ako.
Mama Grace: I’m sorry anak, I didn’t know you felt that way.
Bobbie: Ma hindi kita sinusumbatan ha? I’m sorry. I’m sorry.
Mama Grace: I thought I was being fair. Because in my heart, I loved you all the same way.
Kaya lagi lang akong nakatingin kay Teddie at kay CJ, sila, sa lahat sa inyo, sila yung
mahina. Sila yung laging nagkakasakit diba? Laging kailangan ng atensiyon. Pero kayong
tatlo, you’ve always been independent, malalakas kayo, matatapang. *titingin kay Bobbie
Mama Grace: Anak, sorry ha. Sorry. *nagyakapan si Grace at Bobbie
Bobbie: Ma it’s ok.
Mama Grace: Sorry.
Bobbie: I’m sorry.
Mama Grace: I want you to know that I’m so grateful for everything
you’ve done for us.
Bobbie: Thank you Ma. Thank you.
Mama Grace: *titingin kay Teddie
Mama Grace: Ikaw din, nagpapasalamat ako sayo Teddie, dahil alam kong nagsakripisyo ka
rin sa ibang bansa. And I want you to know, I will love you kahit ano ka pa, kahit ano ka pa.
*nagyakapan si Grace at Teddie
Teddie: I’m sorry ma.
Teddie: I’m sorry Bobbie.
Bobbie: Di ka kulelat ha? Okay?
*maghihiwalay sa yakap si Teddie & Bobbie
Bobbie: Okay?
Mama Grace: Come here
Mama Grace: *pinalapit si Gabbie
*kiniss si CJ
*niyakap at pinalapit si Alex
Mama Grace: Kung may pagkukulang ako sa inyo, I’m sorry ha? Sorry.
Alex: Ma, ako nga dapat yung mag-sorry sa inyo. Ang dami kong pagkukulang sa inyo eh.
Ako naman talaga yung pasaway. Pero ma, kahit pasaway ako, gusto ko lang naman
maging proud kayo—
Mama Grace: I know.
Alex: --kaya inaayos ko yung buhay ko eh.
Mama Grace: I know anak, I know.
Alex: *yayakap kay CJ Sorry ma. *magyayakapan lahat
Mama Grace: I’m not perfect, but I am your mother. And I will always love you, in the best
way I know how.
*magyayakapan lahat
Scene 10: Resolution ni Alex and bobbie + Inaway si mocha
Alex: Sorry Bobbie, sorry kung nasaktan kita, sorry sorry sorry
Bobbie: Shhh, sorry din. Hindi ko alam na nasasaktan ka rin pala
Alex: Babawi ako
Bobbie: Pero parang may mas importante tayong bawian
Scene:
Naghahalikan si chad at mocha (alternate scene or twist) (hindi literal)
(Alex and Gabbie Adlib) (Sinabunutan si mocha at kinaladskad sa labas)
(Susuntukin na sana ni Alex si Mocha pero pinigilan ang sarili)
Alex | Jane
Scene 11: rebisco
(ADLIB) (Magpapahidan ng rebisco)
Gabby: Parang mga bata
Trixie: (Tumatawa lang)
Teddy: Ah ganon
(Dadating yung nanay)
All:
Alex | Jane
Mention na cancel yung wedding kasi deds yung lolo
Joke about “wala ng time para sa ibang scenes”
(all characters doing the rebisco scene? Tapos pinahiran yung camera man?)
End credits: bloopers doing rebisco scene