🎬
ACTORS
Step dad - SINDAYEN
First: Panganay arc (BIPOLAR)
Mother - SAN PEDRO ceo, pressured af, family envies her
Signs and Symptoms:
Panganay (Bipolar) - WHIGAN (1st MC) ● Grandiosity
- her secretary: WALA PA ● Catatonia
● Flat Affect
Middle child 1 (OCD) - NIZA (2nd MC) ● Mania
- besties: SANTOS, S. & SANCHEZ ● Rumination
Middle child 2 (SCHIZO PERSECUTORY) - Second story: Middle child1 (OCD) mean
PABLO (3rd MC) girl vibes bitch
- Yung bumubulong/hallucination niya: Signs and Symptoms:
● Obsession
Bunso (DEPRESSION) - PAHUTAN (4th ● Compulsion
MC) ● Magical Thinking
● Insomnia
Nurse - MILLAN ● Perseveration
Extra nurses (mga taga-awat) - SANTOS E, Third Story: Middle child 2 (schizo
SANTOS R, MISSION, RONQUILLO, persecutory)
RAMIREZ, MIRANO (magtanggal ng isa Signs and Symptoms:
dito lipat sa part ni Pablo) ● Hypervigilance
● Auditory Hallucinations
————————————————- ● Confabulation
TECH - RAMIREZ, MIRANO ● Paranoia
● Psychosis
PROPS - MISSION, RONQUILLO
Fourth Story: Bunso (Depression)
SCRIPTWRITERS - SANTOS E, SANTOS Signs and Symptoms:
R, VILLA ● Suicidal Ideation
● Anhedonia
● Blunted Affect
● Lethargy
● Avolition
Setting: Psych Facility
SCENE 1
BGM
Lights action:
Nakapatay lahat ng ilaw, then biglang spotlight sa apat na characters.
Start scene:
Nakaupo ang apat na characters, and then sabay sabay magsasabi ng 5x,
mahina hanggang palakas,
“SINO ANG BALIW? SINO ANG BALIW? SINO ANG BALIW? SINO ANG BALIW? SINO
ANG BALIW? SINO ANG BALIW?!”
Everyone stops.
“SINO?”
Everyone looks at MC1
1st main character steps forward, then shouts
“Huh? Baliw? Paano ako naging baliw?”
<flashback monologue of 1st MC>
1MC is nakaupo on her table doing paperworks, pero biglang pumasok si secretary
Secretary:
“I am sorry to disturb you, ma’am. But I have just received that there is another issue
going around that involves your image po again. I am informing you po because if we let
it spread further, this can reach other companies and affect our projects.”
1MC:
“What is it again? Can’t you see na may inaasikaso ako, at alam mo kung para saan ito. If
they are just the same old issues, you can handle that na. We are talking about a great
investment here, so I cannot have time for stupid problems anymore.”
Secretary:
“I know ma’am. Pero this one is about you and your family po..”
1MC starts to look up to her secretary.
“What is it about again?” (in an annoyed-angry tone)
Secretary:
“I don’t mean to pry, ma’am. But almost everyone here says how unfavorable your
attitude po. However, this one po said na kaya mo lang naman po magpaka-bitch here but
you’re, as they termed, aso sa family mo because of the money and the position.”
“If we don’t handle this asap, this may scare our investors and clients away, and put a
negative image po sa company.”
After 1MC hearing this, she suddenly, but gradually - bursts out laughing.
uncontrollably (MANIA)
Minutes passed with 1MC laughing, BIGLA nagbago mood and facial expression niya to
annoyed. 1MC starts gritting her teeth.
1MC started shouting at the secretary.
(Intense background music)
“Sino ba ang gumawa ng issue na ‘yan at this critical time pa! (Slams the table)
Sobrang kapal ng mukha! Hindi niya ba kilala kung sino ako!
Kayang kaya ko sirain buhay niya!!!
Umalis ka na sa harap ko (1MC starts throwing things to the secretary) at wala kang kwenta!
Ang kakapal ng mukha niyo! Wala kayo lahat kwenta!”
(GRANDIOSITY)
Paglabas ni secretary, nakakunot ang noo ni 1MC while trying to go back to the work she left.
1MC is just writing, and bumalik sa ginagawa niya.
Then biglang bumabagal yung kilos niya (RUMINATION)
After a while, bigla siyang nagwala at kinalat yung paperworks niya. (idk if gusto niyo punitin)
After a minute, bigla nalang siya tumigil tapos tumayo and umupo sa visitor’s chair.
Maya maya, secretary enters the toom and asks:
“Ma’am, I heard the commotion po and I understand if you’re mad po. But is there any
way I can help po. I have been starting to manage the issue po with my power.”
1MC does not reply.
About 2 hours passed, secretary entered the office again to report about the issue and give
requirements. However, secretary noticed that 1MC was still in the SAME position as earlier.
(CATATONIA)
Secretary then asks,
“Ma’am, are you okay. You are worrying na po.”
1MC then answers,
“Huh, why won’t I be alright? I’m alright.”
while having no expression. (FLAT AFFECT)
(Defying gravity - 1:25 to 3:09)
transition to next scene
Background ni 1st MC:
- family owned corporation tapos pinasa na kay 1st MC yung position
- hindi close sa mga kapatid niya, and may bad blood among each other when
they grew up because of their wealth and pamana ng parents
- mabait pero lagi namamaltrato ng pamilya, kaya naibubuntong yung galit
‘pag nasa trabaho na
gist
Nagttrabaho si CEO, about a big project kaya stressed siya tapos
kilala pa company nila.
Habang nagbbasa ng paperworks, biglang pumasok ang kanyang
secretary para ipaalam na may kumakalat na issue about sa kanya
na kaya niya lang maging bitch ‘pag nasa work, pero like a dog
to her family mukha raw siyang pera and hindi kayang labanan
pamilya niya.
After hearing this, 1st MC bursts out laughing and
uncontrollably. (MANIA)
After like minutes of laughing, biglang nagbago to annoyed mood
ni 1MC. She suddenly shouts at her secretary and says, “sino
gumawa ng issue na yan. ang kapal ng mukha, hindi niya ba kilala
sino ako? Kayang kaya ko sirain buhay niya. Umalis ka na sa
harap ko at naiinis din ako sayo, ang kakapal ng mukha niyo!
Wala kang kwenta! Wala kayong kwenta!” (GRANDIOSITY)
After a while, nakakunot na noo ni 1MC while doing her works na
ginagawa niya kanina.
After a while again, bigla siyang nagwala at nakalat yung mga
paperworks niya.
After a while bigla nalang siya tumigil tapos tumayo and umupo
sa visitor’s chair.
Maya maya, pumasok si secretary and asked if okay lang si 1MC.
Pero di na siya sumagot kaya umalis na si secretary. Tapos after
like 2 hours, magbibigay sana ng requirements si secretary pero
same position parin si 1MC, making the secretary worry and ask
for help. (CATATONIA)
Nung inask ni secretary si 1MC if she was alright, 1MC replies,
“Huh, why won’t I be alright? I’m alright.” while having no
expression. (FLAT AFFECT)
SCENE 2
Start Scene:
Back to facility na nagkakagulo
2MC:
“Eh ako nga e, Wala naman talaga akong sakit! Hindi ako baliw!
Kung baliw ka ate, pwes ako hindi!”
1st MC is taken aback, para siyang dinala to reality, tapos si
NURSE parang hahatakin paupo si 1MC.
<Flashback starts>
Theme song [Link]
2MC is at her dorm, sleeping, then her alarm goes off.
*Goes to cr to take a bath
*Looks at the time*
MAGICAL THINKING SIGNS
“Oh, it's already 7:00?
I have to get going, my day will be bad if I don't leave 30 minutes before class”
After mag-ayos, nagmamadaling lumabas ng room, hinawakan ang doorknob
“Tsk!, nakalimutan kong ilagay yung tissue sa knob before hawakan”
*Goes back to the cr to wash hands for 15mins*
*Check ng watch*
“Sh*t, malalate na ako!*
*Runs to the entrance of the dormitory then suddenly stops”
“Sh*!! Have I turned off the power switch?
Wait, did I even lock the door?
I feel like I also left the fan working”!
*Sighs exasperated*
“I should go back to check”
*Goes back to the dormitory to check*
After she checked, she already went out of her dorm, but then she suddenly stopped and
started to get worried again.
“Wait where are my keys?” As she fumbles through her bag.
“Asan naa hindi ko naman naiwan sa loob diba” as she mumbles to herself.
“Oh it’s here, good. Wait, speaking of keysh
-Stop theme song-
*Settings: School - Lunch Break - Third POV
Bell sound: [Link]
Play theme song: [Link]
Bestie(1): “O, muntik ka nang ma-late kanina, did something happened?”
*Reaches out to beso her*
Middle child(1): “Don't touch me! I just cleaned myself!
Nothing happened, I was actually already on my way, then I suddenly thought yung power
switch kung napatay ko ba and kung na-locked ko ba yung door sa dorm.”
Bestie(2): My goodness, why didn't you check before you left?
Middle child(1): “I checked it, but it just suddenly occurs to me na what if hindi ko pala talaga
na-locked yung door or napatay yung switch.”
Bestie(1): “Fine fine, let's eat nalang na”
*Sits on the table with their food*
COMPULSION
Middle child(1): ”Guys, you eat first na, I'm going to the cr muna”
Bestie(2): “Nah, we’ll wait for you, wag mo tagalan ah.”
Middle child(1): Okay, thanks guys.”
*Goes to the cr then washes hand for 20 minutes then returns to the cafeteria*
Bestie(1): “Hihintayin ka dapat namin, pero nauna na kami kumain, antagal mo teh matatapos
na yung break”
Bestie(2): “May time ka pa naman like 15 minutes to finish your food.”
Middle child(1):”Sobrang tagal ko ba? Hindi ko napansin yung time.”
*Takes out alcohol then starts scrubbing hands while talking with her besties*
Bestie(1): “Bakit ba ang tagal mo?”
Middle child(1):”Naghugas lang ako ng kamay.”
Bestie(2):”Huh? Naghugas ka lang tapos ganun katagal?”
PERSEVERATION
Middle child(1):”Like I said hindi ko nga napansin yung time.” *Sigh* “Pero ayon,
change topic tayo, pwede na daw mag f2f wrp habang naka-SWAN, totoo ba?
Bestie(1): “Nakaraan mo pa yan tinatanong sa akin ah”
Middle child(1):”I'm just making sure lang, baka kase hindi macredit yung ibang sinend kong
videos pag nagf2f ako e, pero sure talaga yan ah na pwede na dalawahang wrp?”
Bestie(2): “Pwede nga magdalawahan na, paulit-ulit ah kahit sa akin e tinanong din niya yan”
Settings: Dorm bedroom - Middle child's POV
*Later that night*
INSOMNIA and OBSESSION
”Tsk, na lock ko ba yung door?? Check ko nga
*Checks the door*
“I know na na ask ko na yung besties ko about wrp, pero hindi pa rin ako mapakali
hangga’t hindi ko nakakausap yung prof ko dun” *Sigh*
“Napatay ko ba yung gripo, bakit parang may tulo sa cr? Yung windows din ba nasara
ko?”
*Checks cr and windows then went to bedroom*
“Andumi nanaman ng bedroom ko, kakalinis ko lang into kagabi e.”
*Starts cleaning the room until she is satisfied*
*The next day the middle child(1) went to school sleep-deprived*
-Stop theme song-
Settings: Back to the facility
Scene: Nagkakagulo
Middle child(1): “Hindi ako baliw!!!”
SCENE 3
Scene:
Middle Child 2 is just hypervigilant sa gilid. Anxiously looking around while fidgeting.
She then immediately stands up.
“Ano ba! Tama na! Bakit ba kasama pa ako dito, eh hindi naman ako baliw!
*points other characters*
Flashback starts
Sa Kwarto ng bahay - Gabi
(Hypervigilance and Auditory Hallucinations)
Middle Child 2 is anxious. Staring at the door with fear.
Hallucinations
Nandiyan na siya. Ilock mo yung pinto kasi papasok ulit siya sa kwarto. Wala sila mama. Kaya
nandito ulit siya. Kailangan mong isara yung pinto kung ayaw mong mababoy ulit. (nung
katulong na lalake)
Middle Child 2
*panics* Hindi pwede! Ayaw ko! Tama na! Kailan kong isara yung pinto!
Middle Child 2 aggressively locks the door. Panicking while looking for tape or table/chairs to put
sa door. Seeing the tape, he anxiously puts tape sa pinto.
Middle Child 2
*fidgeting* Okay na ito. Hindi na siya makakapasok. Hindi niya ako mahahawakan.
Hallucinations
Sigurado ka ba diyan? Malakas siyang tao diba? Kaya nga hindi ka makalaban tuwing
binababoy ka niya. May bintana sa kwarto. Pwede siyang umakyat diyan para gawin yung
kababuyan niya.
Middle Child 2
*realizes* Hindi! Hindi pwede!
Middle Child 2 anxiously closes the window. Securing the tape all over the window.
Middle Child 2
*Looking everywhere* Okay na. Hindi na niya ako mapupuntahan. Hindi niya ako
mapupuntahan. Hindi niya ako mapupuntahan.
-cheka on-hold i2-
Middle Child 2 hears a knock after a minute of silence.
Any of the other family members:
*knocks* Kuya, kakain na daw tayo! Baba ka na daw sabi ni mama!
Hallucinations
Ayan na siya! Pupuntahan ka nanaman niya ngayon.
Middle Child 2
Manahimik ka! Sinigurado kong naka tape ang pinto at ang bintana. Hinarangan ko rin ng mga
gamit kay sigurado akong hindi niya ako mapupuntahan! Hindi niya ako mapupuntahan!
—-------------------------
The next day…
Sa classroom - umaga
All symptoms?
Scene: Middle Child 2 enters the classroom while looking around anxiously. Talks to their
seatmate.
Hallucinations
Ayan! Ayang katabi mo ang dahilan bakit nagkakaganito ka ngayon! Pinagkakalat niyang katabi
mo na baliw ka kaya pinag titinginan ka kanina. Alam na ng lahat na baliw ka kaya walang
lumalapit sayo.
Middle Child 2
*angrily confronts* Ano yung pinagkakalat mo sakin?! Paano mo nasabing baliw ako ha! Ikaw
kaya ang baliw! Putangina mo! *starts to be violent* Ako pa sinasabihan mong baliw? Eh ikaw
nga ang mas mukhang baliw! *points finger* Kayo! Kayong lahat! Siguro ginagagawa niyo ito
para pahirapan ako?! Nag uusap usap kayo kung paano ako pahihirapan sa buhay!
—---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
NEXT SCENE
Psychiatric Facility - Daytime
Middle Child 2
Hindi ko nga po alam bat ako nandito! Kausap ko lang naman po si ____ tapos biglang inawat
na po kami. Nagulat na lang po ako nasa opisina na kami ng principal kasama sila mama. Eh
maayos ko naman po siyang kinakausap. Siguro nag sumbong siya tapos ang sabi niya
sinasaktan ko daw siya kahit na siya naman yung nag iisip ng paraan para mapahamak ako.
Hindi na nga ako mapakali sa bahay tapos hanggang sa klase ba naman may nagbabalak ng
masama sakin? Naging mabait lang naman ako sa kanila. Ay teka! Mali, naalala ko na bat ako
nandito. Dinala talaga kasi ako nila mama dito kasi gusto ako patayin ng mga kaklase ko.
Umamin kasi sila sa principal namin noon na kaya nila ako inaway kasi gusto nila ako patayin.
Kaya ako nandito. Pinoprotektahan ako nila mula sa masamang balak ng mga kaklase ko.
End of flashback
Middle Child 2
*Stands up* Kayo ang mga baliw! Ayaw niyo pa rin ako tigilan! Lagi na lang kayong nagplaplano
kung paano ako mapapahamak! Lahat kayo gusto akong saktan dito! Hindi niyo ako mahal!
SCENE 4
Depression of youngest
Biglang tahimik yung paligid (after ito ni 3MC)
After seconds, biglang magssimulang bumulong-bulong si 4MC.
(may anhedonia na siya dito palang, please note)
Lahat ng first characters ay mapapatingin na nakakunot noo kay 4MC.
Then 4MC gradually stands up, then biglang titingala (depressed)
“Bakit lagi nalang kayo? Bakit hindi naman ako?”
Flashback starts
Lagi siya magisa kasi mas matanda yung tatlo niyang kapatid, tapos as a rich kid sa school
niya, lagi siya nabbully. However, as she didn’t really have guidance growing up, she does not
know how to fight back to the bullies. Tapos with a negative relationship with her family, she
really feels alone. The bullying got her depressed, and then the suicidal tendencies.
The flashback scene
(M = mother, B = bunso)
M: Ano ba yan B! Bakit bagsak itong grades mo!
M: Bakit hindi ka sumasagot?
M: What is happening to you? Do you have problems?
M: Ang bata bata mo pa, nagkaka-problema ka na?
M: Ano ba gusto mo? Mayaman naman tayo ah, bakit parang problemado ka pa?
M: The least you can do to make us proud is do well in your studies. Para sa inyo din ‘yan. Para
mabuhay kayo in the future!
B: *pabulong* eh ayaw ko na nga mabuhay
M: What are you saying?!
B: *looks away, basically ignoring her mother*
M: look and answer me when I’m asking you. Pinapaaral kita at binuhay tapos babastusin mo
ako? Don’t you dare disappoint me or else!
B: or else what mom *she says this in a bored/lethargic tone* edi wag mo na ako pag-aralin at
buhayin. parang kasalanan ko pa na ginagawa niyo yung pinakamaliit na bagay na dapat
niyong gawin bilang magulang. (hindi pasigaw, normal tone na emotionless)
M: *suddenly slaps her child sa gulat sa pagsagot and rudeness*
B: bunso does not flinches and accepted the slap
M: *shocked with what she did* Oh my, I didn’t mean that anak. Pasensya na. *while caressing
her daughter’s face*
B: It’s okay mom. *she says with blunted affect* I’m going to my room *bunso fastly walks away*
the slap became bunso’s trigger to k herself, as she was already depressed, lonely, and bullied.
tapos yung last person na she thought has her back, is disappointed at her, and physically hurt
her as well.
B: i guess this is my end *she mumbles to herself* deserve ko naman, nakakahiya naman sa
mundo (mahina lang boses niya lagi)
The mother regrets what she did and starts to slowly understand her daughter.
So after like 10 minutes, umakyat siya sa kwarto ni bunso.
As she got into her room, she knocked, then says, “anak, I’m sorry. Can we please talk?”
After a minute of waiting, pinihit niya yung door. As she entered she saw the bunso sitting on a
chair, but blood was dripping on the floor, this coming from the child’s wrist.
The mother frantically screams, and calls for emergency.
Flashback ends.
Due to this flashback, the standing child suddenly cries quietly but the tears were violent.
She then looks around to look for something, that can ease the pain, but the nurse then came to
hug her and tells her everything is going to be okay and no one will bully her anymore. Tapos
inaya na paupo si patient.
Ending
Setting: Facility
*Nagkakagulo*
Nurse: “Ipaghihiwa-hiwalay niyo sila para kumalma! Dalhin niyo sa isolation room ng kumalma,
kakausapin natin sila doon”
*Nurse starts counselling to each one of them, nurse uses Therapeutic Communication*
Nurse also reaches out to the parents, and then iconfront about theur family relationship.
Parents would then admit na due to their wealth, and mas gustong pagusbungin ito, nawalan na
talga sila time at pagmmahal sa family nila. Dahil sa pagkagustong dumami pera, they didn’t
even had any maids to even look after their children. Nung una pa, dahil sa trabaho at
pag-alaga, hinayaan at iniispoil nila sila, pero mapaoagalitan due to baggage stress.
MAY KATULONG SILA MAGASAWA NA BASICALLY INAMPON NUNG PARENTS TO ALSO
HELP THOSE TWO NARIN (parang parasite movie) masama yung katulong like abuso and
lumaki ulo sa pera